Lý luận về chuyển dịch cơ cấu hàng hoá xuất khẩu của một quốc gia (Phần 1)

28/04/2023

Khái niệm về cơ cấu tổ chức sản phẩm hoá xuất khẩu và di chuyển cơ cấu tổ chức sản phẩm hoá xuất khẩu

Bạn đang xem: Lý luận về chuyển dịch cơ cấu hàng hoá xuất khẩu của một quốc gia (Phần 1)

Cơ cấu là một khái niệm mà triết học duy vật biện chứng dùng để chỉ cách thức tổ chức bên nhập của một hệ thống, biểu hiện sự thống nhất của mối quan tiền hệ qua quýt lại, vững vững giữa các bộ phận của nó. Trong Khi chỉ rõ mối quan tiền hệ biện chứng giữa các bộ phận và toàn thể, nó biểu hiện rời khỏi như là một thuộc tính của sự vật hiện tượng và biến thành cùng với sự biến thành sự vật, hiện tượng.

Đối với nền kinh tế, Khi coi nó là một hệ thống phức tạp thì có thể thấy rất nhiều các bộ phận và các kiểu cơ cấu hợp thành, tùy theo đuổi cách tiếp cận Khi nghiên cứu hệ thống đó. Đặc biệt, sự vận động và phát triển của nền kinh tế theo đuổi thời gian trá, bao hàm nhập đó sự thay cho đổi bản thân các bộ phận cũng như sự thay cho đổi của các kiểu cơ cấu. Vì thế, có thể thấy rằng “Cơ cấu kinh tế là tổng thể các ngành, lĩnh vực, bộ phận kinh tế với vị trí, tỷ trọng tương ứng với chúng và mối quan tiền hệ hữu cơ tương đối ổn định hợp thành”. Cơ cấu kinh tế là khái niệm phản ánh quan tiền hệ tỷ lệ về lượng và mối quan tiền hệ tác động qua quýt lại lẫn nhau giữa các bộ phận cấu thành của nền kinh tế.

Ngày ni, nhập xu thế toàn ao ước hóa và tự bởi hóa thương mại, hầu hết các nước đều theo đuổi đuổi chiến lược mở cửa, hướng về xuất khẩu ở một mức độ nào đó. Do đó, mối quan tiền hệ giữa sản xuất và xuất khẩu ngày càng trở nên chặt chẽ. Sản xuất với cơ cấu hợp lý sẽ rước lại khả năng xuất khẩu có hiệu quả cao. Ngược lại, xuất khẩu sẽ là động lực quan tiền trọng để cải biến nền kinh tế phát huy một cách tối nhiều, có hiệu quả các tiềm năng sản xuất nhập nước, đồng thời khai thác được những ích lợi từ thị trường thế giới. Do đó, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sẽ không thể tách rời khỏi việc xuất khẩu những nhóm hàng, mặt hàng nào với tỷ trọng bao nhiêu. Đó chính là cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, vừa là mục tiêu vừa là động lực để tổ chức sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Xuất khẩu hàng hoá là việc bán hàng hoá cho tới nước ngoài. Xuất khẩu hàng hoá đã được thừa nhận là một hoạt động rất cơ bản của hoạt động kinh tế đối ngoại, là phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việc mở rộng xuất khẩu để tăng thu nhập ngoại tệ cho tới đất nước và cho tới nhu ao ước nhập khẩu phục vụ cho tới sự phát triển kinh tế là một mục tiêu quan tiền trọng nhất của chính sách thương mại. Xuất khẩu hàng hoá có vai trò: Tạo nguồn vốn chủ yếu cho tới nhập khẩu hàng hoá phục vụ cho tới công nghiệp hoá đất nước; Đóng góp vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản khởi đầu triển; Tác động tích cực đến giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống của nhân dân.

Xuất khẩu là quá trình hàng hóa được sản xuất ở nhập nước nhưng được tiêu thụ ở nước ngoài. Xuất khẩu thể hiện nhu ao ước về hàng hóa của các quốc gia khác đối với quốc gia chủ thể. Xuất khẩu còn chỉ rời khỏi những lĩnh vực có thể chuyên môn hóa được, những công nghệ và tư liệu sản xuất nhập nước còn thiếu để sản xuất rời khỏi sản phẩm xuất khẩu đạt chất lượng quốc tế.

Hàng hóa xuất khẩu là những hàng hóa được sản xuất nhập nước (sử dụng nguyên liệu nội địa hoặc nhập khẩu) nhưng được tiêu thụ ở nước ngoài.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu là tổng thể các bộ phận giá trị hàng hóa xuất khẩu hợp thành tổng kim ngạch xuất khẩu của một quốc gia cùng với những mối quan tiền hệ ổn định và phát triển giữa những bộ phận hợp thành đó nhập một điều kiện kinh tế - xã hội cho tới trước tương ứng với một thời kỳ xác định.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của một quốc gia có thể được phân phân chia theo đuổi những tiêu thức sự khác biệt tuỳ theo đuổi mục đích thống kê, nghiên cứu và cách thức tiếp cận. Thông thường, người tớ tiếp cận theo đuổi nhì hướng: Giá trị những gì đã được xuất khẩu (theo nhóm hàng hoặc mặt hàng) và giá trị xuất khẩu đã thực hiện ở đâu (theo thị trường). Vì vậy, có nhì loại cơ cấu xuất khẩu phổ biến là cơ cấu hàng hóa xuất khẩu và cơ cấu thị trường xuất khẩu.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu có nhiều khái niệm như:

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu là tỷ lệ tương quan tiền giữa các ngành hàng, mặt hàng xuất khẩu nhập tổng kim ngạch xuất khẩu của một quốc gia nhập một thời kỳ xác định.

Cơ cấu xuất khẩu là tổ hợp các yếu tố cấu thành xuất khẩu, thể hiện cả về mặt định tính lẫn định lượng, chúng quan tiền hệ chặt chẽ với nhau tác động với nhau nhập không gian trá và thời gian trá, nhập điều kiện kinh tế - xã hội nhất định, phù hợp với mục tiêu xuất khẩu đã được xác định.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu là tổng thể các nhóm hàng, mặt hàng xuất khẩu nhập toàn bộ kim ngạch xuất khẩu với vị trí, tỷ trọng tương ứng và mối liên hệ hữu cơ tương đối ổn định hợp thành.

Theo nhóm tác giả, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia có thể được hiểu: Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia là tổng thể các nhóm hàng, mặt hàng xuất khẩu nhập tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của quốc gia đó với vị trí, tỷ trọng tương ứng và mối quan tiền hệ hữu cơ nhập thời gian trá và điều kiện kinh tế - xã hội nhất định, phù hợp với mục tiêu xuất khẩu đã được xác định.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu phản ánh mối quan tiền hệ giữa số lượng và chất lượng các nhóm hàng xuất khẩu của một quốc gia nhập một thời kỳ nhất định. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu là kết quả quá trình sáng tạo rời khỏi của cải vật chất của một nền kinh tế thương mại tương ứng với một mức độ và trình độ nhất định Khi nhập cuộc vào quá trình phân công lao động quốc tế. Nền kinh tế như thế nào thì cơ cấu hàng hóa xuất khẩu như thế và ngược lại, một cơ cấu hàng hóa xuất khẩu phản ánh trình độ phát triển kinh tế tương ứng của một quốc gia. Chính vì vậy, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đem đầy đủ những đặc trưng cơ bản của một cơ cấu kinh tế tương ứng với nó, nghĩa là nó đem những đặc trưng chủ yếu sau đây:

- Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu bao giờ cũng thể hiện qua quýt nhì thông số: Số lượng và chất lượng. Số lượng thể hiện qua quýt tỷ trọng của từng bộ phận nhập tổng thể và là hình thức biểu hiện bên ngoài của một cơ cấu hàng hóa xuất khẩu. Còn chất lượng phản ánh nội dung bên nhập, không chỉ của tổng thể kim ngạch xuất khẩu hàng hóa mà còn của cả nền kinh tế. Sự thay cho đổi về số lượng vượt qua quýt ngưỡng giới hạn nào đó, đánh dấu một điểm nút thay cho đổi về chất của nền kinh tế.

- Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đem tính khách quan tiền.

- Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đem tính lịch sử, kế thừa. Sự xuất hiện trạng thái cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sau bao giờ cũng bắt nguồn và trên cơ sở của một cơ cấu trước đó, vừa kế thừa vừa phát triển.

- Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu cần phải bảo đảm tính hiệu quả.

Xem thêm: 58 Tuyển Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu jobs in Vietnam

- Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu có tính hướng đích, có mục tiêu định trước.

- Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu cũng như nền kinh tế luôn ở trạng thái vận động phát triển không ngừng từ thấp đến cao, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện hơn.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia sang trọng một thị trường có thể được hiểu: Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của quốc gia sang trọng một thị trường là tổng thể các nhóm hàng, mặt hàng xuất khẩu nhập tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của quốc gia sang trọng thị trường xác định với vị trí, tỷ trọng tương ứng và mối quan tiền hệ hữu cơ nhập thời gian trá và điều kiện kinh tế - xã hội nhất định, phù hợp với mục tiêu xuất khẩu đã được xác định và quan tiền hệ hợp tác thương mại tuy vậy phương.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của quốc gia sang trọng một thị trường phản ánh mối quan tiền hệ giữa số lượng và chất lượng các nhóm hàng, mặt hàng xuất khẩu của quốc gia đó sang trọng thị trường xác định nhập một thời kỳ. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu có thể được coi xét trên nhiều góc độ sự khác biệt, tùy thuộc vào quan tiền điểm của từng nước, từng tổ chức cũng như từng mục đích nghiên cứu, từng thời kỳ, hiện có 3 cách phân loại cơ cấu hàng hóa xuất khẩu phổ biến:

- Cách 1: Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu phân loại theo đuổi danh mục tiêu chuẩn ngoại thương.

Danh mục phân loại thương mại quốc tế tiêu chuẩn  là bảng danh mục phân loại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu dựa trên các công đoạn sản xuất của hàng hóa bởi Uỷ ban Thống kê Liên Hợp Quốc ban hành, sử dụng cho tới mục đích thống kê, phân tích kinh tế.

- Cách 2: Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu phân loại theo đuổi danh mục phân ngành hoạt động kinh tế tiêu chuẩn quốc tế

Danh mục phân ngành hoạt động kinh tế tiêu chuẩn quốc tế được ban hành lần đầu tiên vào năm 1948 theo đuổi đề nghị của Cơ quan tiền Thống kê của Liên Hợp Quốc. Ngay sau khoản thời gian ban hành, danh mục này đã được các quốc gia cũng như các tổ chức quốc tế sử dụng rộng rãi để phân loại số liệu theo đuổi các loại hoạt động kinh tế. Do sự phát triển của nền kinh tế, sự thay cho đổi của các tổ chức hoạt động kinh tế cũng như sự phát triển của nhiều loại hình kinh tế mới đã bộc lộ rời khỏi yêu ao ước cần phải rà soát và sửa đổi bổ xung cho tới danh mục về cấu trúc, về các khái niệm định nghĩa cũng như về các loại hình hoạt động kinh tế mới.  Đồng thời khởi đầu từ yêu ao ước cần cải tiến và hài hoà giữa danh mục này với các bảng danh mục phân loại quốc tế. Từ năm 1956 Cơ quan tiền Thống kê Liên Hợp Quốc đã thực hiện việc rà soát và sửa đổi danh mục.

- Cách 3: Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu phân loại theo đuổi hàm lượng chế biến của sản phẩm.

Đây là cách phân loại được một số nước công nghiệp mới nhập ASEAN (Ma- lai-xi-a, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Phi-li-pin) sử dụng nhập tiến trình công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH) đất nước. Việt Nam cũng sử dụng cách phân loại này nhập Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, hàng xuất khẩu được phân phân chia thành 4 nhóm:

(1) Nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản (nhóm hàng có lợi thế về tài nguyên nhưng bị giới hạn nguồn cung): Đây là nhóm hàng dựa trên nguồn tài nguyên thiên nhiên của mỗi quốc gia.

(2) Nhóm hàng nông, lâm, thủy sản (nhóm hàng có lợi thế và năng lực cạnh giành dài hạn nhưng giá trị gia tăng còn thấp): Đây là nhóm hàng có sự kết hợp giữa nguồn lực tự nhiên (đất đai, khí hậu, bờ biển...) với lực lượng lao động và công nghệ.

(3) Nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo (nhóm hàng có tiềm năng phát triển và thị trường thế giới có nhu cầu): Nhóm hàng này bao hàm những sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến chế tạo, có hàm lượng công nghệ ngày càng gia tăng, hàm lượng lao động giảm dần cùng với tiến trình công nghiệp hoá. Giá trị gia tăng của sản phẩm phụ thuộc vào trình độ công nghệ và kỹ năng của người lao động. Những nước công nghiệp mới nhập ASEAN như Ma-lai-xi-a, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a thì hàng công nghiệp chế biến, chế tạo có giá trị gia tăng cao hơn ví với các nước như Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia...

(4) Nhóm hàng hóa khác (Nhóm hàng mới): Nhóm hàng này bao hàm các mặt hàng không thuộc 3 nhóm hàng đầu. Nhóm hàng mới nằm nhập Nhóm hàng hóa khác. Nhóm hàng này mới được phát triển sản xuất và xuất khẩu, mới xuất hiện nhập danh mục hàng hóa xuất khẩu của quốc gia.

Trong quan tiền hệ thương mại tuy vậy phương, những quốc gia đang được phát triển thực hiện chiến lược hội nhập và công nghiệp hoá, hiện đại hoá hướng về xuất khẩu đều thực hiện chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu để phù hợp với yêu ao ước phát triển nhập từng thời kỳ. Đối với những thị trường xuất khẩu trọng điểm, nhiều phần các quốc gia này đều thực hiện chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang trọng từng thị trường ở những thời kỳ nhất định không chỉ phù hợp với yêu ao ước phát triển mà còn nâng cao hiệu quả xuất khẩu. Việc chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang trọng từng thị trường trọng điểm vì cả lý bởi chủ quan tiền và khách quan tiền yêu cầu mỗi nước sẽ thực hiện nhập những thời kỳ thích hợp.

Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia sang trọng một thị trường có thể được hiểu: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia sang trọng một thị trường là quá trình làm thay cho đổi cấu trúc, tỷ trọng và chất lượng các nhóm hàng xuất khẩu của quốc gia sang trọng thị trường xác định nhằm đạt tới một cơ cấu hàng hóa xuất khẩu hợp lý hơn phù hợp với yêu ao ước phát triển và nâng cao hiệu quả xuất khẩu sang trọng thị trường này.

Trên thực tế, có những thị trường chiếm trăng tròn - 30% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của một quốc gia. Trong một thời gian trá dài, quốc gia này cứ giữ nguyên cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang trọng những thị trường trọng điểm thì sẽ bất lợi cho tới quốc gia xuất khẩu, hiệu quả thu được từ hoạt động xuất khẩu thấp và sản xuất nội địa chậm phát triển. Thực hiện chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang trọng những thị trường trọng điểm sẽ tạo áp lực cho tới sản xuất nhập nước phát triển và nâng cao được hiệu quả xuất khẩu.

Xem thêm: Mã bưu điện Bình Phước | Tra mã bưu chính, Zip code, Postal Code

Đây là phần lý luận căn bạn dạng thứ nhất của chuỗi bài xích di chuyển cơ cấu tổ chức sản phẩm hoá xuất khẩu của một trong những vương quốc. Trong bài xích tiếp sau tất cả chúng ta tiếp tục nằm trong phân tích về tầm quan trọng của di chuyển cơ cấu tổ chức sản phẩm hoá xuất khẩu so với một vương quốc như vậy nào?

Ths. Lương Thanh Hải

Phòng tin tức và xúc tiến thương mại - VIOIT