Điều Trị Tủy Răng

Viêm Tủy Răng – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tủy

Tủy răng là một bộ phận nuôi dưỡng cho răng phát triển. Vậy khi bị viêm tủy răng thì nguyên nhân và cách điều trị tủy như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Viêm Tủy Răng – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tủy -1
Viêm Tủy Răng – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tủy

Trước tiên hãy tìm hiểu xem viêm tủy răng là như thế nào?

Tủy răng là một hệ thống gồm các dây thần kinh, mạch máu và bạch mạch nằm sâu bên trong răng, được bao bọc bởi lớp ngà răng và men răng, gồm hai phần: tủy buồng và hệ thống ống tủy. Tủy răng thông với cơ thể qua các lỗ nhỏ ở cuống răng, có nhiệm vụ dẫn truyền thần kinh và các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng răng.

Viêm Tủy Răng – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tủy -2

(Tình trạng tủy bị viêm và hoại tử)

Viêm tủy răng là viêm nhiễm xảy ra tại khoang tủy của răng thường có nguyên nhân trực tiếp gây nên bởi những loại vi khuẩn có hại trong miệng. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến tủy.

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm tủy răng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm tủy răng, trong đó viêm tủy có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân chính dưới đây:

- Sâu răng: Sâu răng là nguyên nhân gây viêm tủy răng phổ biến nhất. Vi khuẩn sau khi đã phá hủy được men răng, sẽ tiến vào ngà răng và “ăn mòn” các cấu trúc của răng tại đây. Khi ngà răng bị hủy hoại cũng là lúc tủy răng bị lộ ra, vi khuẩn dễ dàng tấn công tiếp vào tủy và gây viêm tủy răng.

Viêm Tủy Răng – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tủy -3

(Sâu răng gây viêm tủy)

- Răng bị tổn thương: Tổn thương do sang chấn đôi khi để lại những hậu quả nghiêm trọng. Những yếu tố từ bên ngoài như tai nạn có thể khiến cho răng bị sứt, vỡ mẻ… hoặc do thói quen nghiến răng khiến răng bị mòn dần đi sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới tủy răng. Viêm tủy răng là điều không thể tránh khỏi nếu mức độ của sang chấn trên răng lớn.

Viêm Tủy Răng – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tủy -4

(Răng bị chấn thương làm ảnh hưởng đến tủy răng)

- Cấu tạo của răng khác thường: Đối với nhiều người do yếu tố di truyền có thể có một số răng có hình dạng khác thường như răng nhọn hoặc răng có hốc lõm, gồ ghề. Những yếu tố này khiến răng dễ bị mài mòn và thức ăn dễ dàng lại mắc kẹt lại, tạo điều khiển cho vi khuẩn phát triển gây ra bệnh viêm tủy răng.

- Thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ăn uống: Do quá trình ăn uống của con người, đôi khi chúng ta có thể vô tình ăn những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh làm cho tủy răng bị sung huyết, dẫn đến viêm nhiễm ở tủy răng.

Viêm Tủy Răng – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tủy -5

(Thay đổi nhiệt độ thức ăn đột ngột cũng khiến răng bị viêm tủy)

Cách điều trị tủy răng khi bị viêm

Từ những nguyên nhân gây ra viêm tủy trên thì chúng ta cần tìm ra cách điều trị viêm tủy răng hàm phù hợp để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây ảnh hưởng đến răng.

Bệnh nhân đau răng có thể sử dụng thuốc giảm đau để điều trị tạm thời, nhưng đây chỉ là phương pháp điều trị tạm thời để giảm đau mà thôi, nhưng bệnh viêm tủy vẫn có thể tái phát bất cứ lúc nào. Vì vậy phương pháp điều trị tủy tốt nhất là cần phải đến trực tiếp phòng khám nah khoa để bác sĩ chụp phim X – Quang để có kế hoạch điều trị cụ thể.

VIDEO CLIP MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ TỦY RĂNG

Bác sĩ sẽ mở đường vào ống tủy trên răng để lấy hết tủy bị viêm ra, bác sĩ sẽ thực hiện vệ sinh sạch buồng tủy và ống tủy, làm rộng và tạo dạng để chuẩn bị trám vật liệu nhân tạo là nhựa nha khoa gutta percha để lấp đầy khoảng trống tủy vừa được lấy và trám một miếng trám tạm thời lên răng. Cuối cùng, sau khoảng 1 tuần bác sĩ sẽ trám tạo hình lại thân răng cho bạn bằng các phương pháp trám răng phổ biến, vật liệu cần bền chắc lâu dài.

Qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về nguyên nhân và cách điều trị tủy bị viêm ở trên, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức để từ đó có cách chăm sóc và bảo vệ răng miệng được tốt hơn. Khi nhận thấy răng có cảm giác đau nhức, hãy nhanh chóng đến ngay Nha Khoa Đông Nam để bác sĩ của chúng tôi thăm khám cẩn thận, từ đó sẽ xác định cụ thể bạn có bị viêm tủy không và có cách điều trị triệt để nhất.

Nguồn: Nha khoa Răng Sứ

liên hệ nha khoaNHA KHOA RĂNG SỨ